LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢM CÂN MÀ KHÔNG PHẢI GIẢM ĂN?

20/06/2021 277

LIGHTBOX - Từ những năm 1920, chế độ ăn Keto được sử dụng để kiểm soát các cơn động kinh ở trẻ em không đáp ứng với thuốc điều trị. Trong quá trình áp dụng, người ta nhận ra Keto có một tác dụng phụ kèm theo là giúp giảm cân. Về sau, chính tác dụng này đã làm Keto trở nên phổ biến và trở thành một giải pháp giảm cân hiệu quả. 

 

Vậy Keto là gì? Vì sao ăn theo Keto lại giúp giảm cân? 

Keto là một chế độ ăn kiêng nói dễ hiểu là ăn béo để giảm béo. Bằng cách thay đổi hoàn toàn chế độ ăn truyền thống từ chú trọng tinh bột sang chế độ ăn chú trọng chất béo. 

Quay lại cơ chế tích mỡ của cơ thể, trong khi rất nhiều người lầm tưởng rằng ăn béo làm chúng ta mập lên, thì chính tinh bột và đường mới là thủ phạm. Lượng đường từ thức ăn vào máu còn dư sẽ được cơ thể tổng hợp thành chất béo và tích lũy trong cơ thể gọi là mỡ thừa. Khi ta tiếp tục nạp tinh bột và đường dư thừa so với nhu cầu năng lượng của cơ thể, mỡ thừa tích lũy trong cơ thể ngày càng nhiều và làm chúng ta tăng cân. Chế độ ăn Keto giúp đảo ngược việc này bằng quá trình ketosis, là trạng thái mà cơ thể chuyển từ chế độ đốt đường sang ketosis, chế độ đốt cháy chất béo để làm nguồn nhiên liệu chính và là xeton được sản xuất ở gan trong quá trình này. Khi đó, nếu ta tiếp tục hạn chế tối đa lượng carbs nạp vào cơ thể, quá trình đốt mỡ này sẽ tiếp tục diễn ra và chúng ta sẽ giảm cân, mà chính xác hơn là giảm mỡ.

 Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viên Đại học Cincinnati, Ohio, Mỹ, chế độ ăn keto giúp giảm cân gấp 2.2 lần so với chế độ ăn kiêng ít béo và hạn chế calo.

Ngoài việc giúp đốt mỡ thừa, chế độ ăn nhiều chất béo này còn giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn và từ đó giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Quá trình giảm cân với keto xảy ra do sự điều chỉnh tự nhiên cơ thể, ngay cả khi ta không kiểm soát lượng calo nạp vào, và nhất là không phải giảm ăn hay nhịn ăn.Chế độ ăn keto cũng giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, tăng mức nhạy cảm của insulin (hóc môn giúp kiểm soát đường huyết) và có tác dụng hiệu quả đến phòng ngừa và giảm tác hại của tiểu đường type 2, một dạng tiểu đường do hiệu quả của insulin bị giảm sút. Bên cạnh đó, chế độ ăn keto cũng giúp cải thiện các vấn đề về trí nhớ và da mụn. Chế độ ăn này là “chân ái” của rất nhiều ngôi sao nổi tiếng trên thế giới. Megan Fox, biểu tượng của sắc đẹp và sự gợi cảm hàng đầu thế giới đã “vịn” vào keto để có thể duy trì được một hình thể bốc lửa sau những lần sinh nở. 

Keto có phải là phương pháp hoàn hảo?

Đến đây chắc bạn đã cảm thấy hừng hực khí thế và muốn thực hiện ngay keto bằng cách cắt giảm tối đa lượng carbs trong bữa ăn của mình? Bạn sẽ cần cân nhắc kỹ hơn quyết định của mình sau khi biết được các tác dụng không mong muốn của keto.

Tuân thủ nghiêm ngặt là từ khóa thành công của đa số các chế độ ăn kiêng giảm cân, và keto cũng không ngoại lệ. Về lâu dài, việc tuân thủ có thể không thực hiện được dẫn đến việc nạp vào lượng carb cao hơn mức cần thiết để duy trì chế độ Ketosis, từ đó kích thích tích lũy mỡ và… lại tăng cân. 

Một chế độ ăn kiêng chỉ bền vững và hiệu quả khi nó gắn liền với sự thay đổi về phong cách sống, sinh hoạt và dinh dưỡng. Theo một số kết quả nghiên cứu, chế độ ăn keto có thể gây ra các tác dụng phụ ngắn hạn như tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, thiếu hụt vi chất và gây sỏi thận. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất béo này có thể dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều các chất béo xấu như chất béo no, chất béo trans và từ đó gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe như bệnh tim mạch, béo phì, ung thư và các bệnh do rối loạn chuyển hóa. 

Không thể phủ nhận tác dụng tuyệt vời của chế độ ăn Keto đến việc giảm cân và các lợi ích sức khỏe khác, tuy nhiên, cũng không nên xem nhẹ những tác dụng phụ của nó. Tốt nhất hãy thử chế độ ăn keto trong một khoảng thời gian ngắn từ 2 đến 3 tuần và lắng nghe phản ứng của cơ thể để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Nếu có các bệnh lý kèm theo như tiểu đường, sỏi thận hay đang mang thai, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện. Về lâu dài, thay vì kiêng tinh bột và đường nghiêm ngặt, bạn nên hướng đến một chế độ ăn lành mạnh bằng cách tiêu thụ những thức ăn bổ dưỡng, nhiều rau, trái cây, protein và chất béo tốt để vừa có thể duy trì một vòng eo thon gọn, một sức khỏe tràn trề, đồng thời tự do thưởng thức tất cả các món ngon, bởi vì, tôi không ngần ngại phải nhắc lại rằng: ăn ngon cũng là hạnh phúc!

Ly Bùi

Tags: Không có
× Đăng nhập để bình luận.